1. Khả năng thích ứng là gì?

Khả năng thích ứng là kỹ năng giúp bạn hòa nhập, thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi. Những người có khả năng thích ứng tốt thường được mô tả như một người linh hoạt, dễ dàng làm việc trong nhiều môi trường khác nhau.

2. Khả năng thích ứng đến từ bẩm sinh hay do rèn luyện?

Theo cuốn “Quy tắc bạch kim”, khả năng thích ứng của con người được hình thành từ hai phần riêng biệt: Khả năng thích ứng đến từ thái độ; bạn sẵn sàng thay đổi như thế nào? Và khả năng thích ứng đến từ bẩm sinh; bạn thực sự có khả năng thích ứng với sự thay đổi thế nào? Nếu đồng ý với định nghĩa này, chúng ta sẽ thấy rằng ít nhất mình có khả năng kiểm soát 50% khả năng thích ứng.

Mặc dù có hay không khả năng thích ứng bẩm sinh, chúng ta vẫn có phát triển khả năng thích ứng bằng ý chí, thái độ của mình. Từng ngày, sự thay đổi trong thái độ của bản thân sẽ khiến chúng ta trở nên tốt hơn trong việc thích ứng với những thay đổi mà chúng ta sẽ phải đối mặt.

3. Trong công việc, khả năng thích ứng sẽ giúp chúng ta:

3.1. Sẵn sàng bắt tay làm điều mới

Khả năng thích ứng một người có khả năng thích ứng tốt luôn sẵn sàng bắt tay vào làm việc với những điều mới mà không bị trói buộc bởi các quy trình làm việc cũ kỹ hay môi trường làm việc quen thuộc. Họ hiểu và lường trước những thay đổi và không hề nao núng  khi mọi thứ không theo kế hoạch.

Các nhà tuyển dụng đã đánh giá cao điều này và họ sẽ còn đánh giá cao hơn thế trong tương lai. Trong một khảo sát, 85% giám đốc nhân sự dự đoán rằng vào năm 2020, những ứng viên có khả năng thích ứng là một trong những mục tiêu tuyển dụng trọng yếu. Nếu muốn đạt được lợi thế cạnh tranh trong thị trường việc làm ngay tại thời điểm hiện tại và cả tương lai, hãy bắt đầu bồi dưỡng khả năng thích ứng ngay bây giờ.

3.2. Khả năng xử lý chỉ trích và những người khó tính

Trong phần nhiều lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hiện nay, công việc của chúng ta phần lớn là giao tiếp với khách hàng, cấp trên , đồng nghiệp. Việc phải đối diện với những lời chỉ trích của cấp trên hay các khách hàng khó tính là một phần trong công việc.

Khác với những nhân viên bình thường  dễ dàng bị “xuống” tinh thần bởi những thứ tiêu cực trong công việc, các nhân viên sở hữu khả năng thích ứng luôn giữ được thái độ bình tĩnh. Họ hiểu được những lời chỉ trích từ cấp trên là điều họ cần phải làm tốt hơn để thích ứng với môi trường làm việc. Hay các khách hàng khó tính là điều mà họ phải vượt qua khi muốn hoàn thành tốt công việc. Thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp là những điều quan trọng giúp họ tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

3.3. Luôn tìm kiếm và học hỏi kiến thức mới

Những người thích ứng giỏi luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc cập nhật kiến thức mới trong việc thích nghi và phát triển ở môi trường kinh doanh . Dù bận rộn, họ luôn biết dành thời gian, đọc sách báo về tình hình kinh tế , xã hội trong ngày. Tuyệt vời hơn, có nhiều người sẵn sàng bỏ thời gian cuối tuần nghỉ ngơi của mình để trau đồi thêm các kiến thức chuyên sâu trong ngành tại những  chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh như khóa học MBA của đại học Andrews.

3.4. Khả năng làm việc nhóm

Khả năng thích ứng trong môi trường kinh doanh, các nhân viên sở hữu kỹ năng thích ứng thường đa năng, linh hoạt trong nhiệm vụ được giao. Họ có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò, luôn tiên phong trong những ý tưởng mới, dễ dàng tạo thiện cảm với nhiều đối tượng con người. Những điều này giúp họ nhanh chóng hòa hợp với văn hóa của công ty đồng thời có khả năng làm việc nhóm rất tốt.

4. Hãy coi thất bại là một bài học 

Khi chấp nhận thay đổi chắc chắn bạn sẽ ít nhất một lần gặp phải thất bài, tuy nhiên thay vì xấu hổ và chán nản bạn hãy coi đó là một bài học thực tế nhất để tránh được sai lầm, một cơ hội để bạn có thể làm lại tốt hơn.

Nguồn: odoovietnam